วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

Mother Book สื่อกลางระหว่างแม่และลูก

Mother Book เล่มนี้มีความหมายกว่าไดอารี่ธรรมดา


Mother Book คือไดอารี่บันทึกความรู้สึกของแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ภายในเล่มมี40หน้า แต่ละหน้าจะบอกลักษณะร่างกายของผู้หญิงตั้งครรภ์ และพัฒนาการของลูกในครรภ์ โดยสามารถเขียนบันทึกความรู้สึกในแต่ละสัปดาห์ลงไปในไดอารี่เล่มนี้ได้ มีการแบ่งเนื้อหาเป็นหน้าละหนึ่งสัปดาห์ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ตั้งครรภ์จนถึงกำหนดคลอดในสัปดาห์ที่40

ไดอารี่เล่มนี้ได้รับรางวัล Lions Health ในปี 2014  เจ้าของผลงานคือ Dentsu Nagoya โดยมีแนวคิดคือ ต้องการให้คนที่ตั้งครรภ์ได้ทราบพัฒนาการของลูกในครรภ์ ในขณะเดียวกันแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็สามารถเขียนบรรยายความรู้สึกในแต่ละสัปดาห์ลงไปในไดอารี่เล่มนี้เพื่อเก็บไว้ให้ลูกได้รับรู้ความรู้สึกของแม่และพัฒนาการของตนเองผ่านไดอารี่เล่มนี้ ถึงแม้จะต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่ลูกน้อยจะเติบโตขึ้นมาแล้วได้อ่านไดอารี่เล่มนี้ แต่ไดอารี่เล่มนี้จะยังเป็นสิ่งที่จะย้อนเวลาให้ลูกได้สัมผัสถึงความรู้สึกของแม่ในขณะตั้งครรภ์







ไดอารี่ Mother Book เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีการนำเอาความคิดสร้างสรรค์มาดัดแปลงสื่อที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและราคาไม่แพงอย่างไดอารี่ เป็นการผสมผสานจนเกิดสิ่งที่แปลกใหม่ และมีความน่าสนใจ สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง การออกแบบก็มีลูกเล่นที่มากกว่าหนังสือ หรือไดอารี่ธรรมดาทั่วไป ด้วยการใช้รูปแบบสามมิติ (Topographic) เข้ามาแทนที่ภาพแบบธรรมดา


ข้อมูลจาก : http://www.brandbuffet.in.th/2014/06/mother-book-lions-health-cannes-lions-2014/
http://www.spoon-tamago.com/2014/11/07/mother-book-a-pregnancy-diary-that-grows-with-the-mothers-belly/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น